0 - 50,000 VNĐ        

Chuyên gia nói gì khi que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ?

Que thử thai là một trong những biện pháp các chị em sẽ sử dụng đầu tiên ngay khi ngờ bản thân đã mang thai. Nhưng một số trường hợp lại cho ra kết quả que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ khiến các chị em băn khoăn và lo lắng vì không biết mình có mang thai hay không. Vậy, chuyên gia nói gì về trường hợp que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ? Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp cụ thể về vấn đề này. 

Que thử thai hoạt động thế nào?

Que thử thai là một dụng cụ xét nghiệm nhận biết qua nước tiểu giúp các chị em biết được mình có thai hay không. Vì nếu mang thai, cơ thể phụ nữ sẽ tiết ra hormone hCG và que thử thai sẽ là dụng cụ xác định loại hormone này có trong nước tiểu hay không để đưa ra kết quả cho bạn.

Que thử thai có cấu tạo gồm 3 phần: phần tiếp xúc với nước tiểu, phần kết quả và phần so sánh. Phần tiếp xúc với nước tiểu sẽ là phần xác định có thai hay không qua phản ứng và nhận biết hormone hCG, sau đó sẽ hiển thị lên phần kết quả. Khi xuất hiện 2 vạch thì khả năng cao là bạn đã mang thai. Nhưng nếu que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ thì bạn cần phải xem xét thêm.

 

Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ nên xử lý như thế nào?

Xác định kết quả mang thai qua que thử thai cũng là một trải nghiệm hạnh phúc của những cặp đôi đang mong ngóng có thêm thành viên trong gia đình. Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp cảm thấy hoang mang và lo lắng vì đã mang thai ngoài ý muốn. Nhưng dù ở trường hợp nào thì tốt nhất các chị em vẫn nên đến thăm khám trực tiếp tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được tư vấn kịp thời và có kết quả chính xác nhất.

Nếu ở trường hợp các cặp đôi mong muốn có em bé thì việc kiểm tra sớm và xác định chính xác đang mang thai sẽ giúp theo dõi sức khỏe mẹ và bé tốt hơn, sớm phát hiện các bất thường có thể xảy ra ở thai nhi để có những biện pháp khắc phục nhanh chóng.

que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ

Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ

Nếu không may mang thai ngoài ý muốn, bạn chưa đủ điều kiện kinh tế hay chưa chuẩn bị đủ tinh thần, sức khỏe để làm mẹ thì nên quyết định sớm để nhanh chóng có biện pháp xử lý phù hợp, tránh được những rủi ro đến khả năng sinh sản về sau.

 Lưu ý: Các chị em cần hiểu rằng những dấu hiệu báo thai hay kết quả từ que thử thai chỉ mang độ chính xác tương đối, đôi khi tính xác thực không cao như trường hợp que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ rất khó xác định được. Vì vậy, các chị em nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để có kết quả chính xác nhất.

Tham khảo thêm: 

 Trễ kinh bao lâu thì nên dùng que thử thai?

Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ là có thai hay không?

Thông thường, các chị em có thể kiểm tra xem có thai hay không là sau 7 - 14 ngày quan hệ tình dục trước đó. Việc que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ có thể xuất phát từ những lý do sau:

 Nội tiết thai nhi còn thấp nên que thử thai chưa thể hiện rõ mà chỉ biểu thị 1 vạch đậm 1 vạch mờ.

 Không sử dụng que thử thai đúng cách như để que thử thai không ngập qua dấu mũi tên, đọc kết quả sau quá 15 phút, để que trong nước tiểu quá lâu… Do đó, các chị em cũng cần phải đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.

que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ là có thai hay không

Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ là có thai hay không?

 Ngoài ra, que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ cũng có thể là do các chị em thử thai quá sớm hoặc quá muộn:

Trường hợp thử thai quá sớm: Sử dụng que thử thai sớm khi hàm lượng HCG chưa đủ thì que vẫn sẽ cho kết quả âm tính hoặc hiển thị 1 vạch đậm 1 vạch mờ.

Trường hợp thử thai quá muộn: Nếu sử dụng que thử thai ở lúc này thì có khả năng nồng độ HCG trong nước tiểu đã quá cao dẫn đến que thử thai cho ra kết quả âm tính giả. Nếu gặp trường hợp này, các chị nên nên thử lại với que mới và nước tiểu pha loãng để có kết quả chính xác hơn.

Bên cạnh đó, chất lượng của que thử cũng ảnh hưởng đến tính chính xác của kết quả. Những que thử không rõ nguồn gốc, không còn hạn sử dụng hay không được bảo quản đúng cách sẽ cho ra kết quả sai lệch. Vì vậy, tốt nhất các chị em vẫn nên lựa chọn những loại đã được kiểm định về chất lượng tại những cơ sở uy tín.

Các chị em cũng có thể nhận biết mang thai qua một số triệu chứng như sau:

 Do quá trình mang thai làm tử cung to ra và chèn ép lên bàng quang gây ra hiện tượng buồn tiểu và đi tiểu thường xuyên hơn.

 Căng tức, nhạy cảm ở vùng ngực và đau nhức ở vùng lưng. Đồng thời vú và nhũ hoa to ra, sẫm màu hơn.

 Cơ thể xuất hiện những biến đổi như thèm ăn nhiều hơn, đặc biệt là các món có vị chua, vị ngọt, mệt mỏi, buồn nôn…

Tham khảo thêm: 

 Mang thai ngoài ý muốn phải làm sao?

Những trường hợp que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ ngoài khả năng mang thai

Nếu bạn có những biểu hiện như mang thai và nghi ngờ bản thân có thai, nhưng dù đã thử nhiều lần nhưng kết quả vẫn là que thử 1 vạch đậm 1 vạch mờ thì có thể báo hiệu của những vấn đề sau đây:

Cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm

Nếu bạn bị viêm nhiễm hoặc mắc các bệnh phụ khoa thì cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của kết quả que thử thai. Khi bị viêm nhiễm thì nồng độ hormone trong cơ thể cũng thay đổi dẫn đến kết quả giả, đôi khi que vẫn hiện hai vạch dù bạn không phải mang thai.

Nguy cơ sảy thai sớm

Theo chuyên gia y tế, trường hợp que thử thai cho ra kết quả 1 vạch đậm 1 vạch mờ còn có thể là do mang thai hóa học. Nguyên nhân xuất phát từ việc thiếu hụt hormone Progesterone trong khoảng thời gian 12 tuần đầu. 

Lúc này, thai đã có nguy cơ bị sảy nhưng hormone HCG có thể vẫn còn sót lại khiến que thử báo kết quả sai lệch. Vì vậy, thăm khám là phương pháp xác định có mang thai hay không hữu hiệu nhất.

Những lời khuyên hữu ích sau khi que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ

Nếu kết quả là que thử thai một vạch đậm một vạch mờ thì bạn hãy chờ đợi vài ngày sau rồi tiến hành thử thai một lần nữa. Khi này nồng độ hormone HCG đã tăng nhiều hơn và ổn định hơn nên que sẽ cho kết quả chính xác hơn.

 Thời gian nồng độ hormone HCG cao nhất trong ngày là vào buổi sáng sớm, vì vậy bạn hãy ưu tiên sử dụng que thử thai vào khoảng thời gian này.

 Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

chẩn đoán mang thai tại cơ sở y tế

Chẩn đoán mang thai tại cơ sở y tế

- Nên sử dụng loại que thử thai có chất lượng, được kiểm định và bán ở những địa chỉ y tế cụ thể, uy tín. Nếu nghi ngờ về chất lượng sản phẩm thì bạn nên thay đổi loại tốt hơn.

 Lưu ý: Que thử 1 vạch đậm 1 vạch nhạt hay kết quả sai lệch cũng có thể là do bạn sử dụng các chất kích thích, sử dụng các loại thuốc đặc trị, thuốc điều trị mạnh làm tăng hormone HCG. Nên tốt nhất là bạn nên thử thai sau một khoảng thời gian ngưng thuốc và chất kích thích.

Thông thường nồng độ HCG trong máu sẽ cao hơn so với nước tiểu Vì vậy để chính xác nhất về kết quả bạn phải đến gặp bác sĩ và làm xét nghiệm máu.

Tổng kết 

Trên đây là các thông tin về que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ được chia sẻ từ các chuyên gia kèm theo những vấn đề liên quan. Mang thai là một trải nghiệm vô cùng hạnh phúc và đáng mong chờ của các cặp đôi. Nên hãy lựa chọn những điều tốt nhất cho cả trước, trong và sau quá trình đó. Hy vọng bài biết đã giúp bạn có thêm được nhiều kiến thức hữu ích.

Nếu còn bất kỳ câu hỏi nào về que thử thai đừng ngại liên hệ với bác sĩ sản phụ khoa của Phòng khám Phụ khoa Tháng Tám qua Hotline 028 7300 0666 hoặc click vào box chat bên dưới để được hỗ trợ tư vấn 24/24. 

TIN TỨC KHÁC
  • Vui lòng đợi ...

    Đặt mua sản phẩm

    Xem nhanh sản phẩm